สู้วิกฤติเศรษฐกิจไทยปี 2553 il-nm 2553

สู้วิกฤติเศรษฐกิจไทยปี 2553
il-nm 2553







วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 8

สรุป KM E-Journal

ความหมาย

วารสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการจัดการความรู้ที่นี้ หมายถึง วารสารในรูปดิจิทัลหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้คาศัพท์ภาษาอังกฤษมีอยู่หลายคาที่พบเห็น เช่น “Electronic Journals or E-Journals,” “Electronic Serials,” “Online Journals,” “Electronic Periodicals,” “Electronic Publishing,” “Virtual Journal,” “Paperless Journal” และ “Online Journal”

แหล่งที่มา

เป็นวารสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาพร้อมกับการบอกรับวารสาร ได้ฟรีจากเว็บไซต์/ ฐานข้อมูลสานักพิมพ์ หน่วยงานราชการ ห้องสมุดผลิตขึ้นเอง และการเป็นภาคีในฐานข้อมูลของสานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหรืออ่านได้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

การใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์

1. การใช้สิทธิ์ในการใช้วารสารออนไลน์ทั้งฉบับปัจจุบัน (Current issue) และฉบับย้อนหลัง (Back issues) ได้ในกรณีที่บอกรับวารสารฉบับพิมพ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ในการเข้าใช้วารสารออนไลน์เหล่านี้อาจมีข้อจากัดในการดาวน์โหลด ( download ) ข้อมูล อาจต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิก (register) ของวารสารนั้นๆ ด้วยตนเอง หรือกรณีที่สานักสมัครเป็นสมาชิก ผู้ใช้จาเป็นต้องเข้าใช้โดยผ่านเครือข่ายมหาวิทยาลัย

2.การทดลองใช้ฐานข้อมูลวารสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการแนะนา ประชาสัมพันธ์ของบริษัทผู้จาหน่าย หรือสานักพิมพ์

3. สืบค้นได้จากแฟ้มรูปภาพในลักษณะแฟ้ม PDF และ TIFF เป็นต้น ระบบการจัดการภาพในลักษณะนี้เรียกว่า Document Imaging System โดยระบบจะสแกนภาพเป็นแบบบิตแมปและใช้ซอฟต์แวร์ OCR (Optical Character Recognition) แปลงข้อความที่สแกนให้อยู่ในรูปที่คอมพิวเตอร์สามารถอ่านได้

4

.

การใช้จาเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยีและอุปกรณ์ในการจัดเก็บและแสดงผล ถ้าจะให้การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายมีความเร็ว และคุณภาพของกราฟิก รูปภาพ มีความคมชัด ต้องอาศัยอุปกรณ์ที่มีราคาแพงและต้องปรับให้ทันสมัย

5. บอกรับในนามห้องสมุดหรือสถาบันวิจัยในลักษณะ Site-Wide Access และใช้เลขที่ไอพี (IP Address Recognition) แทนการใช้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน

6. สามารถเข้าถึงวารสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเนื้อหาเต็มได้เฉพาะรายชื่อวารสารที่ห้องสมุดบอกรับฉบับพิมพ์

7. วารสารที่จัดทาเป็น Electronic Version เปลี่ยนแปลงมาจากวารสารฉบับพิมพ์ที่มีอยู่ จัดทาออกมาทั้งรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และแบบพิมพ์คู่กัน

ข้อดีของวารสารอิเล็กทรอนิกส์

1. ผู้ใช้สามารถติดตามอ่านวารสารได้อย่างรวดเร็ว ทันทีที่วารสารมีการจัดพิมพ์ เนื่องจากสานักพิมพ์จัดพิมพ์แบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงทาให้เผยแพร่สู่ผู้อ่านได้อย่างรวดเร็ว

2. ผู้อ่านสามารถเข้าถึงวารสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่จากัดเวลา โอกาส และ สถานที่

3. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเย็บเล่มวารสาร การเสียแรงงานบุคลากรในการเตรียมวารสารก่อนส่งเย็บเล่มและหลังการเย็บเล่ม

4. ช่วยแก้ปัญหาการได้รับวารสารไม่ครบ วารสารถูกฉีกขาด

5. ช่วยแก้ปัญหาสถานที่เก็บ ไม่มีปัญหาการเพิ่มน้าหนักพื้นที่ของห้องสมุด

ที่มา: http://http://www.stou.ac.th/schools/sed/upload/KM%20E-journal.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น