สู้วิกฤติเศรษฐกิจไทยปี 2553 il-nm 2553

สู้วิกฤติเศรษฐกิจไทยปี 2553
il-nm 2553







วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 3

รายละเอียดของบทความวิชาการ ประกอบด้วย
1. บทความวิชาการ ผู้เขียนสามารถจัดทำรูปแบบการนำเสนอได้ตามความเหมาะสม แต่เนื้อหาต้องนำเสนอองค์ความรู้ใหม่ที่น่าสนใจในด้านที่ทำการศึกษา ที่มีการวิเคราะห์ วิจารณ์ประเด็นต่างๆ ตาม หลักวิชาการ โดยมีหัวข้อประกอบด้วย
1.ชื่อเรื่องและชื่อผู้เขียนบทความ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ควรเป็นชื่อเรื่องที่สั้น กระชับ ได้ใจความตรงกับเนื้อหา ตามด้วยชื่อผู้เขียนบทความ ให้มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ในส่วนที่อยู่หรือสถานที่ทำงานของผู้เขียน ให้ระบุไว้ที่เชิงอรรถ
2.บทคัดย่อ (Abstract ) ให้มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยจัดทำเป็นร้อยแก้วย่อหน้าเดียว สรุปเนื้อหาสาระสำคัญของบทความมีความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ ขนาดมาตรฐาน A4 โดยพิมพ์บทคัดย่อภาษาไทยก่อนบทคัดย่อภาษาอังกฤษ (Abstract)
3.บทนำ กล่าวถึงที่มา ความจำเป็นและความสำคัญของเรื่อง
4.เนื้อหา นำเสนอข้อมูลวิชาการหรือแนวคิดทฤษฎีที่ทำการศึกษาในประเด็นต่างๆ
5.สรุปผล สรุปผลที่ได้จากการบทความนี้รวมถึงข้อเสนอแนะ เพื่อประโยชน์ในการนำบทความวิชาการนี้ไปใช้
6.บรรณานุกรม เป็นการรวบรวมรายชื่อหนังสือหรือสิ่งตีพิมพ์อื่นๆ ที่ใช้สำหรับค้นคว้าอ้างอิง ประกอบบทความ ตามที่ได้กำหนดไว้ในเอกสารนี้
2.บทความวิจัยและวิทยานิพนธ์ ในเนื้อหาจะต้องประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้
1.ชื่อเรื่องและชื่อผู้เขียนบทความ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ควรเป็นชื่อเรื่องที่สั้น กระชับ ได้ใจความตรงกับเนื้อหา ตามด้วยชื่อผู้เขียนบทความ ให้มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ในส่วนที่อยู่หรือสถานที่ทำงานของผู้เขียน ให้ระบุไว้ที่เชิงอรรถ
2.บทคัดย่อ (Abstract ) ให้มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยจัดทำเป็นร้อยแก้วย่อหน้าเดียว สรุปเนื้อหาสาระสำคัญของบทความมีความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ ขนาดมาตรฐาน A4 โดยพิมพ์บทคัดย่อภาษาไทยก่อนบทคัดย่อภาษาอังกฤษ (Abstract)
3.ความสำคัญและที่มาของปัญหา กล่าวถึงที่มา ความจำเป็นและความสำคัญของเรื่องที่ทำวิจัย
4.วัตถุประสงค์ กล่าวถึงเป้าหมายหรือผลลัพธ์ของงานวิจัยที่ต้องการศึกษา
5.วิธีการวิจัย ควรอธิบายวิธีการดำเนินการวิจัย โดยกล่าวถึงแหล่งที่มาของข้อมูล กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและระเบียบวิธีการทางสถิติ
6.ผลการศึกษาวิจัย นำเสนอสิ่งที่ได้จากการวิจัย ตามลำดับขั้นตอนในการวิจัย
7.การอภิปรายและสรุปผลการวิจัย เป็นการเชื่อมโยงผลการศึกษากับแนวคิดทฤษฎีหรืองานวิจัย ต้องสรุปให้ชัดเจนว่าผลงานของตนไปสนับสนุน หรือโต้แย้งกับกับงานวิจัยอื่นเพียงใดอย่างไร และสรุปผลที่ได้จากการวิจัย
8.ข้อเสนอแนะ (ถ้ามี)
9.บรรณานุกรม เป็นการรวบรวมรายชื่อหนังสือหรือสิ่งตีพิมพ์อื่นๆ ที่ใช้สำหรับค้นคว้าอ้างอิง ประกอบบทความ ตามที่ได้กำหนดไว้ในเอกสารนี้
หมายเหตุ :ทั้งนี้ ในกรณีการศึกษาทางสังคมวิทยา มานุษยวิทยา หรืออื่นๆ ให้ปรับรูปแบบการเขียนบทความได้ตามความเหมาะสมของสาขาวิชานั้นได้
- คำแนะนำในการเขียนบทความ

•ชื่อเรื่อง ควรสั้นได้ใจความ หากชื่อเรื่องยาวให้เขียนชื่อเรื่องสั้น (short title) ด้วยถ้าชื่อเรื่องเป็นภาษาอังกฤษ ตัวแรกของทุกคำต้องใช้ตัวใหญ่ ตัวต่อไปใช้ตัวเล็ก ทั้งนี้ยกเว้นบุรพบทและ Article นำหน้าคำชื่อผู้เขียนบทความ ให้มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ในส่วนที่อยู่หรือสถานที่ทำงานของผู้เขียน ให้ระบุไว้ที่เชิงอรรถ
•บทคัดย่อ ต้องมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ เนื้อหาของบทคัดย่อควรครอบคลุมทั้งความรู้พื้นฐาน วัตถุประสงค์ วิธีการศึกษา ผลและสรุป
•Key words หลังบทคัดย่อทั้งภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ โดย มี Key words ไม่เกิน6 คำ
•เชิงอรรถ ถ้าต้นฉบับเป็นผลงานที่ได้รับทุนอุดหนุนหรือเคยบรรยาย ณ ที่ใดมาก่อน หรือเป็นผลงานจากสถาบันอื่นที่ผู้เขียนมิได้มีตำแหน่งประจำ แต่ไปปฏิบัติงานเฉพาะเรื่องที่ทำการศึกษาเป็นการชั่วคราว ควรใส่เครื่องหมายดอกจันกำกับที่ชื่อเรื่องเพื่อแจ้งความเป็นมาของต้นฉบับนั้น การใส่เชิงอรรถ ในเนื้อเรื่องบางตอนหรือในตารางอาจมีเชิงอรรถขยายข้อความบางประการได้
•การใช้เครื่องหมาย ถ้าต้องการใช้อักษรพิมพ์แบบต่างๆ ในเนื้อเรื่อง ควรใช้เครื่องหมายตามหลักสากล อาทิ ถ้าต้องการตัวเอนก็ใส่สัญประกาศ (“ ”)อักขระตัวนำก็ใส่สัญประกาศ ตัวหนาเข้มก็ใส่สัญประกาศคลื่น เป็นต้นเครื่องหมายวรรคตอน เช่น , หรือ : และ ; ให้เว้น (ตาม) ด้วย 1 เคาะ หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมายวรรคตอนสำหรับบทความภาษาไทย
•คำทับศัพท์ ที่บัญญัติอย่างเป็นทางการหรือใช้จนเคยชินแล้วถือว่าเป็นคำไทย ดังนั้น จึงไม่ต้องเว้น 1 เคาะ ตัวอย่างของคำเหล่านี้ ได้แก่ วัคซีน ฮอร์โมน แอลกอฮอล์ ไวรัส เซลล์ ฟิล์ม เป็นต้น
•ภาพประกอบ ควรใช้อักษรบรรยายภาพด้วยภาษาเดียวกันกับเนื้อเรื่อง ภาพประกอบควรเลือกที่มีความคมและชัดเจน
•การวางภาพหรือแผนภาพ ควรระวังอย่าให้กลับข้างซ้ายเป็นขวาหรือกลับหัวบนเป็นล่าง
•คำย่อ ไม่ควรใช้ถ้าไม่มีความจำเป็น สำหรับภาษาไทย การเขียนย่อคำต้องใช้เฉพาะที่คุ้นเคยกันดี และใช้อยู่เป็นประจำโดยทั่วไป สำหรับภาษาอังกฤษต้องใช้คำย่อที่เป็นสากล มิฉะนั้นจะต้องเขียนคำเต็มและใส่คำย่อในวงเล็บไว้ตอนแรกของเรื่อง 1 ครั้ง
•การอ้างอิงเอกสาร การอ้างอิงในบทความให้ใช้การอ้างอิงระบบนาม-ปี โดยระบุชื่อผู้แต่งตามด้วยเครื่องหมายจุลภาค (,) ปีที่พิมพ์เอกสาร พร้อมกำกับเลขหน้าที่ในการอ้างอิงเอกสารนั้น ตัวอย่าง (คนดี เมืองเชียงราย, 2540 : 3)
- การเขียนบรรณานุกรม
ใช้ระบบของ APA (American Psychological Association) มีแบบแผนในการเขียน คือให้เรียงเอกสารที่ใช้อ้างอิงทั้งหมดตามลำดับตัวอักษร ตัวแรกของรายการที่อ้างอิง โดยยึดวิธีการเรียงลำดับตามแบบพจนานุกรมและมีรูปแบบการเขียนบรรณานุกรม ดังนี้
1.1. หนังสือ
ชื่อผู้แต่ง. (ปีที่พิมพ์). ชื่อเรื่อง. (ครั้งที่พิมพ์). สถานที่พิมพ์ : สำนักพิมพ์.
บุญเหลือ เทพยสุวรรณ, ม.ล. (2527). ความสำเร็จและความล้มเหลว. กรุงเทพฯ : อมรินทร์การพิมพ์.
2. บทความวารสาร
ชื่อผู้เขียนบทความ. (ปีที่พิมพ์). ชื่อบทความ. ชื่อวารสาร, ปีที่ (ฉบับที่), เลขหน้า.
ธวัช โลพันธ์ศรี. (2519). เรื่องเสียงแหบ. วารสารพยาบาล, 5(6), 216-226.
3.บทความในหนังสือพิมพ์ ผู้เขียนบทความ. (วันที่ เดือน ปี). ชื่อบทความ. ชื่อหนังสือพิมพ์, เลขหน้า.
คึกฤทธิ์ ปราโมช,ม.ร.ว. (12 มกราคม 2537) ข้าวไกลนา. สยามรัฐ, หน้า 3.
- ในกรณีไม่ทราบชื่อผู้เขียนบทความให้ลงรายการดังนี้
ชื่อบทความ. (วันที่ เดือน ปี). ชื่อหนังสือพิมพ์, เลขหน้า.
ริมฝั่งแม่น้ำมูล ความขัดแย้งที่ยังไม่จบสิ้น. (22 พฤษภาคม 2537) มติชน, หน้า 21.
4.วิทยานิพนธ์ผู้เขียนวิทยานิพนธ์. (ปีที่พิมพ์). ชื่อวิทยานิพนธ์. ระดับวิทยานิพนธ์, สาขาวิชา คณะ มหาวิทยาลัย
กนกวรรณ ภิบาลสุข. (2534). ปัจจัยที่มีผลต่อความเต็มใจที่จะจ่ายค่าบริการบำบัดน้ำเสียของประชาชน
ในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญาสังคมศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาสิ่งแวดล้อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.
5.แหล่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ชื่อผู้แต่ง. (ปีที่พิมพ์) ชื่อบทความ (ถ้ามี), ชื่อเรื่อง. [ประเภทของแหล่งข้อมูล] แหล่งที่มา : ชื่อแหล่งที่ให้บริการบนอินเตอร์เน็ต. วันเดือนปีที่สืบค้นข้อมูล.
Daniel, R.T. (1995). The History of Western Music. In Britannica Online : Macropaedia.[Online]
Available : http//www.ed.com :180/cgi-bin/g : DocF=macro/5004/45/0.html. 1995, June 14.
ที่มา:http://www.mahidol.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น